วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Miss Hummurabi



เป็นซีรีย์แนวกฎหมาย ที่ปกติส่วนใหญ่มักจะเสนอในแง่มุมการทำงานของทนายความ อัยการ นักสืบ แต่เรื่องนี้กลับเลือกนำเสนอการทำงานของผู้พิพากษา บุคลากรในศาล ว่าในการพิจารณาแต่ละคดีมีขั้นตอนการทำงานอย่างไรบ้าง 


ผู้พิพากษาฮัน เซซอง (Sung Dong Il) รับบท ผู้พิพากษาอาวุโส แผนกคดีเพ่ง 44 เป็นผู้พิพากษาที่แก่สุดในรุ่น เพราะใช้เวลาอยู่หลายปีถึงสอบเนติผ่าน ตรงไปตรงมา ทั้งในการใช้ชีวิตและการทำงาน เป็นเหมือนแกะดำในวงการ ที่ไม่มีเส้นมีสายในสังคมผู้พิพากษา ไม่เคยคิดอยากจะเลื่อนขั้น ถ้าการเลื่อนขั้นนั้นได้มาเพราะการประจบประแจง แค่อยากทำหน้าที่ในการเป็นผู้พิพากษาให้ดีที่สุด 


ผู้พิพากษาพัคชา โอรึม (Go Ah Ra) รับบท ผู้พิพากษาฝั่งซ้าย ในแผนกคดีเพ่ง 44 เป็นผู้พิพากษารุ่นใหม่ไฟแรง ไม่เกรงกลัวอิทธิพลหรืออำนาจใดๆ จนถูกมองว่าไม่รู้จักระบบอาวุโส เป็นที่เพ่งเล็งของผู้พิพากษาอาวุโสทั้งหลาย และในการพิจารณาคดีบางครั้งให้ความสนใจหรือเอนเอียงไปทางผู้ที่ตกเป็นเหยื่อบ่อยๆ จนลืมไปว่าตัวเองเป็นผู้พิพากษาที่ต้องตัดสินใจจากหลักฐานเท่านั้น เห็นสิ่งไม่ถูกต้องเป็นไม่ได้ เป็นต้องยื่นมือเข้าไปช่วย จนได้รับฉายานามว่า มิส ฮัมมูราบี


ผู้พิพากษาฮัม บารึน (L / Kim Myeong Su) รับบท ผู้พิพากษาฝั่งขวา ในแผนกคดีเพ่ง 44 (ในการพิจารณาคดีแต่ละครั้ง จะมีผู้พิพากษา 3 คน คือ ผู้พิพากษาอาวุโส ผู้พิพากษาฝั่งซ้ายและขวา) เป็นรุ่นพี่ของผู้พิพากษาพัค เป็นคนที่ไม่สนใจคนรอบข้าง ทำงานเพื่อเงิน เลือกเป็นผู้พิพากษาเพราะความมั่นคง ไม่มีใครสามารถมาไล่ออกจากงานได้ ถ้าไม่โดนฟ้องร้อง ความคิดทุกอย่างเปลี่ยนไป เมื่อได้ร่วมงานกับผู้พิพากษาพัค


ถึงแม้เนื้อเรื่องจะดำเนินไปเรื่อยๆ ตามสไตล์ ของช่อง JTBC แต่ที่เกาหลี เรื่องนี้กลับเป็นที่นิยมและพูดถึงอย่างกว้างขวาง นอกจากจะได้ความรู้ทางกฎหมายแล้ว  ยังได้เห็นมิตรภาพภายในองค์กร ที่ทุกคนค่อยๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน  และบทของผู้พิพากษาฮัม บารึน ที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ ทำให้เรื่องนี้ได้สอดแทรกคำคม ต่างๆ ไว้มากมายในทุกๆ Ep.

"ถ้าเราหยุดฝนที่โปรยปรายไม่ได้ ก็ต้องเปียกไปด้วยกัน"
คำคมจากตอนที่ผู้พิพากษาจองโบวัง พูดกับ ผู้พิพากษาฮัมบารึน ในตอนที่ผู้พิพากษาพัคชา โอรึม โดนโจมตีทั้งจากองค์กรและกระแสภายนอก ว่าจะยืนอยู่เคียงข้างกัน

ที่สำคัญที่สุด สิ่งที่ซีรีย์เรื่องนี้ พยายามจะสื่อ คือ ผู้พิพากษาก็คือคนธรรมดาทั่วไป ที่มีความรู้สึก อารมณ์หวั่นไหว กระหาย อำนาจ แต่เมื่อสวมชุดครุยผู้พิพากษา ก็ต้องโยนทุกอย่างทิ้งไปให้หมด  และปัญหาของคนทำงานสามารถเกิดขึ้นได้ทุกองค์กร ไม่เว้นแต่ศาล สถานที่ขึ้นชื่อว่า มีความยุติธรรมมากที่สุด

**ประมวลกฏหมายฮัมมูราบี เป็นบทบัญญัติที่รวบรวมกฎหมายต่างๆ และพระราชกฏษฏีกาของพระเจ้าฮัมมูราบี ราชาแห่งบาบิโลเนีย เป็นประมวลกฎหมายที่เก่าแก่ที่สุดในโลก กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายอาญา โดยยึดหลักปัจจุบันที่เรียกว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟันที่หมายถึง ทำผิดอย่างใดได้โทษอย่างนั้น ซึ่งแม้ว่าบทลงโทษตามกฏหมายฮัมมูราบี จะดูว่าโหดเหี้ยมตามความคิดของคนสมัยใหม่ แต่การทำกฎหมายให้เป็นลายลักษณ์อักษรและพยายามใช้บังคับอย่างเป็นระบบกับทุกคน และการ ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อนจนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ว่าผิด นับเป็นหลักการสำคัญที่นับเป็นวิวัฒนาการทางอารยธรรมของมนุษย์**

Image Source : www.koreandrama.org




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น