วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Dear Judge / Your Honor


ผู้พิพากษาที่เคารพรัก นอกจากชื่อเรื่องจะน่าสนใจ เนื้อเรื่องก็ไม่แพ้กัน สนุกมาก เข้มข้นตั้งแต่เปิดเรื่อง  เป็นซีรีย์แนวกฎหมาย เล่าถึง พี่น้องฝาแฝด ฮันซูโฮ และ ฮันคังโฮ (รับบทโดย Yoon Si Yoon)  ที่วิถีชีวิตแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คนหนึ่งเป็นนักเลง เข้าๆออกๆ ห้องขังเป็นว่าเล่น ชีวิตตัวเองยังเอาตัวไม่ค่อยจะรอด ส่วนอีกคนเป็นถึงผู้พิพากษาที่สามารถตัดสินชะตาชีวิตของผู้อื่น 


ฮันซูโฮ แฝดผู้พี่ เรียนเก่งเป็นที่หนึ่งระดับประเทศ ทำงานเป็นผู้พิพากษา สุขุม เงียบ  ไม่ค่อยอยากจะเกี่ยวพันกับน้องชาย ไม่อยากพูดถึงครอบครัว เนื่องจากมาจากครอบครัวที่แสนธรรมดา จนกลายเป็นคนค่อนข้างที่จะเก็บตัว เผลอเอาตัวเข้าไปพัวพันกับกลุ่มอิทธิพลที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับพรรคพวก ส่งผลให้ผู้ต้องหาฆ่าตัวตาย เนื่องจากการตัดสินคดีแบบรวบรัด  อยู่มาวันหนึ่งได้หายตัวไปจากห้องพัก

ฮันคังโฮ แฝดผู้น้อง ที่ดำเนินชีวิตด้วยการเป็นนักเลง เรียนไม่จบ เนื่องจากมีปมในใจ ว่าแม่ไม่รัก รักพี่มากกว่า จึงเลือกทางสายนี้เพื่อหวังให้แม่ของตัวเองไม่มีความสุข หรืออีกนัยคือทำประชดแม่และพี่ชาย เลือดร้อน ใครหยามไม่ได้ ในวันที่พี่ชายหายตัวไป เผอิญว่าเข้าไปอยู่ในห้องของพี่ชาย ผู้ช่วยศาลมาเจอ เลยลากไปตัดสินคดีที่ศาล เพราะเข้าใจว่าเป็นผู้พิพากษาฮันคังโฮ เรื่องวุ่นๆ จึงเกิดขึ้นนับแต่นั้น


ซงจีฮยอน (รับบทโดย Lee Yoo Young) นักศึกษาด้านกฎหมาย ที่เข้ามาฝึกงานกับผู้พิพากษาฮันซูโอ เป็นคนซื่อตรง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น โดยเฉพาะจำเลยที่ตกเป็นเหยื่อของคดีต่างๆ เนื่องจากในอดีตมีพี่สาวที่ตกเป็นเหยื่อของกฎหมายเลยตั้งใจเรียนกฎหมาย เพื่อคงความเป็นธรรมในสังคม 

เมื่อผู้พิพากษาตัวปลอมเข้ามาทำงาน ท่าที พฤติกรรม คำพิพากษา ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้เป็นที่กังขาของคนในศาล รวมถึงคนที่อยู่ในกลุ่มอิทธิพล ไม่ว่าจะเป็น ทนาย อัยการ นักธุรกิจ ทำให้เป็นที่เพ่งเล็งตลอดเวลา แต่เนื่องจากเป็นคนไม่ยอมคน  นิสัยนักเลงอยู่แล้ว แถมมาอยู่ในมาดของผู้พิพากษาที่มีอำนาจ จึงเอาตัวรอดได้ค่อนข้างสบาย  บวกกับได้ซงจีฮยอน เด็กฝึกงาน คอยเขียนคำวินิจฉัยในการพิพากษาให้ เพราะเข้าใจว่านั้นคือการฝึกงาน และซงจีฮยอน จะประทับใจทุกครั้งเวลาที่ผู้พิพากษาตัดสินคดีความในแบบของฮันคังโฮ ที่ไม่เหมือนผู้พิพากษาคนอื่นๆ


เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างรวดเร็ว กระชับ ไม่เวิ่นเว้อ ตามสไตล์ของ SBS ทำให้คนดูไม่เกิดอาการเบื่อหน่าย ที่มักจะมีอยู่ในซีรีย์บางเรื่องเพื่อต่อเวลาให้ได้ตาม Ep. ที่วางไว้ พระนางก็เล่นเข้าคู่กันได้ดี เคมีไปกันได้  ไม่มีความหวานสักเท่าไหร่ เรื่องนี้นอกจากจะได้ความรู้ทางกฎหมาย ในการพิจารณาคดีแล้ว ยังเห็นความเป็นจริงของสังคม ว่าเวลาที่ทนายและอัยการ จับมือกันในชั้นศาล อย่าว่าแต่ผู้พิพากษาที่ดูออกเลย คนอย่างเราๆ ก็ดูออกเหมือนกัน

รวมถึงเรื่องของสถาบันครอบครัว ที่มีลูกเป็นฝาแฝด ควรจะเลี้ยงดูแบบไหน เด็กแฝดจะค่อนข้างพิเศษกว่าเด็กอื่นๆ เวลาจะให้ของต้องให้เหมือนๆ กัน ถ้าไม่เช่นนั้นจะรู้สึกทันที ว่าตัวเองด้อยกว่าอีกคน และคิดไปเองว่าได้รับความรักน้อยกว่าอีกคน  ที่สำคัญควรพยายามหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบไม่ว่าในกรณีใดๆ  โดยเฉพาะในช่วงวัยที่เขากำลังเรียนรู้  ดังนั้นเพื่อให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดี พ่อแม่และผู้ที่เกี่ยวข้องต้องตระหนักถึงความจริงในข้อนี้ให้มากๆ ค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น