วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

School 2017



เป็นซีรีย์เรื่องแรกในตระกูล School ที่หยิบขึ้นมาดู ชื่อเรื่องก็บอกว่าออกอากาศไปตั้งแต่ ปี 2017 เป็นเรื่องล่าสุดในตระกูลนี้ เพราะ School 2018 ยังไม่ออกมา (ไม่แน่ใจว่าปีนี้จะมีไหม เพราะที่ผ่านมา 2 ปี/1 เรื่อง) ออกอากาศ ทางช่อง KBS  ถึงแม้ว่าจะไม่เคยดู แต่สิ่งหนึ่งที่รู้ คือ นักแสดงหน้าใหม่ที่เข้ามาเล่น แจ้งเกิดกันแทบทุกคน เช่น School  2013 ก็ ลีจงซอก กับ คิมอูบิน , School 2015 ก็ นัมจูฮยอก

สำหรับ School ในเวอร์ชั่นนี้  เน้นเรื่องปัญหาของโรงเรียนเป็นหลัก สถานศึกษาที่มีการแบ่งชนชั้นนักเรียนจากฐานะทางสังคม หรือพูดง่ายๆ ก็คือความรวยสามารถเอาชนะทุกสิ่ง  แม้แต่การเรียน หรือ การได้เข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ก่อนหน้านี้ที่ลงรีวิว เรื่อง Secret Mother  เรื่องของแม่ที่พยายามให้การศึกษาลูกตั้งแต่ระดับประถม เพื่อเป็นบันไดให้เข้าสู่มหาวิทยาลัยดีๆ โดยการหาแข่งขันกันหาติวเตอร์ สถาบันดีๆ เพื่อให้ลูกเก่ง จึงต้องใช้เงินมากเป็นพิเศษ อันนั้นพอเข้าใจได้ ว่าลูกคนรวยมีโอกาสมากกว่าจริงๆ แต่เรื่องนี้ได้เสนอแง่คิดอีกมุม  ว่าเงินมันไม่ใช่แค่การจ้างติวเตอร์ แต่มันสามารถจ้างได้ทั้งโรงเรียน เพื่อทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกได้เข้าเรียนในมหาลัยตามที่พ่อแม่หวังไว้

แล้วก็หันมามองการศึกษาไทย  ที่ส่วนตัวมองว่าไม่ได้ต่างจากในเรื่องเลยสักนิด ที่ตลอดทั้งปีมีการสอบเก็บคะแนน แล้วเอาคะแนนนั้นมาใช้ประกอบการรับเข้ามหาวิทยาลัย มันโปร่งใสจริงหรือ??? (ถึงตอนนี้ ยังคิดว่าระบบเอนทรานซ์ดีที่สุดคะ) นี่ยังไม่รวมนับรวมความเคร่งเครียดที่เกิดขึ้นกับเด็กที่อยู่กับคะแนน และการสอบทั้งปี อยากจะฝากถึงผู้ปกครองทั้งหลายว่า ความสุขที่สุดของชีวิต อยู่ในช่วงวัยดังกล่าวคะ ไม่ว่าจะรวยหรือจน  การได้ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนมัธยมถือว่าเป็นช่วงที่มีความสุขที่สุด

แนะนำให้ดูอีกเรื่องคะ อาจจะแตกต่างจาก school เวอร์ชั่นอื่นที่ผ่านมา เป็นซีรีย์ในแนวโรงเรียน แต่เนื้อเรื่องสามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย และได้ให้ข้อคิดมากมาย นักเรียนที่ดี ครูที่ดี พ่อแม่ที่ดี เพื่อนที่ดี และโรงเรียนที่ดีเป็นยังไง ซีรีย์เรื่องนี้ถ่ายทอดอออกมาได้ครบรส สมกับเป็นซีรีย์ของครอบครัวอย่างแท้จริง 



Image source:www.koreandrama.org






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น